อคติทางความคิดขัดขวางการเพิ่มขึ้นของรถยนต์ไฟฟ้าได้อย่างไร
โดย:
SD
[IP: 217.138.220.xxx]
เมื่อ: 2023-04-03 16:17:37
การเพิ่มขึ้นของก๊าซเรือนกระจก (GHG) ในชั้นบรรยากาศเป็นสาเหตุหลักประการหนึ่งของภาวะโลกร้อน ในบรรดาก๊าซเรือนกระจก ได้แก่ ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีว่า CO 2ซึ่งภาคการขนส่งเป็นหนึ่งในตัวปล่อยหลัก รถยนต์เชื้อเพลิงฟอสซิลเพียงอย่างเดียวคิดเป็นเกือบ 18% ของการปล่อย CO 2 ทั่วโลก การใช้พลังงานไฟฟ้าของกลุ่มยานยนต์จึงกลายเป็นหนึ่งในความท้าทายที่สำคัญของการเปลี่ยนแปลงด้านพลังงาน จำนวนรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นในหลายประเทศ อย่างไรก็ตาม พวกเขายังห่างไกลจากการมีส่วนแบ่งการตลาดที่จะช่วยลดการปล่อยมลพิษจากการจราจรบนท้องถนนได้อย่างมาก ในปี 2020 พวกเขาคิดเป็นเพียง 1% ของกองยานพาหนะทั่วโลก ซึ่งรวมถึงรถยนต์ไฮบริดด้วย เพื่อให้บรรลุเป้าหมายสภาพภูมิอากาศปี 2030 สัดส่วนนี้จำเป็นต้องไปถึง 12% เป็นอย่างน้อย มัน (เกือบ) ทั้งหมดอยู่ในหัว เมื่ออุปสรรคทางการเงินและเทคโนโลยีหลักถูกขจัดออกไปแล้ว (ราคาซื้อที่ถูกกว่า สิ่งจูงใจทางการเงิน เครือข่ายสถานีชาร์จที่หนาแน่นขึ้น) ปัจจัยใดที่ยังคงขัดขวางการนำรูปแบบการขนส่งนี้ไปใช้อย่างแพร่หลาย คำตอบส่วนใหญ่อยู่ในอคติทางความคิดและทางลัดของผู้ขับขี่รถยนต์ "จนถึงขณะนี้ ความคิดริเริ่มที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนผ่านพลังงานโดยทั่วไปมุ่งเน้นไปที่อุปสรรคทางเทคโนโลยีและการเงินเพื่อให้เป็นจริง ปัจจัยทางจิตวิทยาได้รับการพิจารณาน้อยมาก อย่างไรก็ตาม การศึกษาจำนวนมากแสดงให้เห็นว่าบุคคลไม่ได้รับเอาพฤติกรรมที่เป็นประโยชน์สูงสุดสำหรับตนเองหรือสังคมโดยอัตโนมัติ มักเกิดจากการขาดการเข้าถึงข้อมูลที่สมบูรณ์" Mario Herberz ผู้เขียนคนแรกของการศึกษาและนักวิจัยที่ห้องปฏิบัติการการตัดสินใจของผู้บริโภคและพฤติกรรมที่ยั่งยืนของภาควิชาจิตวิทยาที่คณะจิตวิทยาและวิทยาศาสตร์การศึกษาของ UNIGE อธิบาย วิธีแก้ปัญหา: ข้อมูลที่ปรับให้เหมาะสม จากการสัมภาษณ์ผู้ขับขี่รถยนต์กว่า 2,000 คนซึ่งมีภูมิหลังและอายุต่างกันในเยอรมนีและสหรัฐอเมริกา นักวิทยาศาสตร์ของ UNIGE ระบุแหล่งที่มาของอคติทางความคิดที่ขัดขวางไม่ให้พวกเขาใช้รถยนต์ไฟฟ้า Tobias Brosch ผู้อำนวยการของ Consumer Decision and Sustainable Behavior Laboratory และผู้เขียนคนสุดท้ายของการวิจัยกล่าวว่า "เราสังเกตเห็นว่าผู้เข้าร่วมประเมินความเข้ากันได้ของความจุของแบตเตอรี่ไฟฟ้าที่มีอยู่ในตลาดปัจจุบันต่ำกว่าความเป็นจริงอย่างเป็นระบบ" กล่าวอีกนัยหนึ่งคือ ผู้บริโภคเชื่ออย่างผิดๆ ว่าความเป็นอิสระของแบตเตอรี่ในปัจจุบันไม่เพียงพอที่จะครอบคลุมการเดินทางในแต่ละวันของพวกเขา การประเมินค่านี้ต่ำไปมาก นักวิจัยประเมินไว้ประมาณ 30% "เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้คน การแก้ปัญหาไม่ใช่แค่การเพิ่มความหนาแน่นของเครือข่ายสถานีชาร์จหรือเพิ่มขนาดของแบตเตอรี่ ซึ่งต้องใช้ทรัพยากรที่หายาก เช่น ลิเธียมและโคบอลต์ แต่ยังเป็นการจัดเตรียมข้อมูลที่ปรับให้เข้ากับความต้องการที่เป็นรูปธรรมของผู้ขับขี่ที่จะ ลดความกังวลและเพิ่มความตั้งใจที่จะใช้รถยนต์ไฟฟ้า" Mario Herberz อธิบาย 250 กิโลเมตร เป็นช่วงที่เหมาะสมที่สุด ทีมวิจัยพบว่าการเดินทางด้วยรถยนต์มากกว่า 90% สามารถทำได้ด้วยรถยนต์ที่มีระยะการขับขี่ 200 กิโลเมตร ซึ่งเป็นระยะทางที่พอประมาณเมื่อเทียบกับแบตเตอรี่ที่มีอยู่ในปัจจุบัน "แนวโน้มคือการเพิ่มประสิทธิภาพ แต่เราสังเกตเห็นว่าระยะทางที่มากขึ้น เช่น เกิน 300 กม. จะไม่เพิ่มพอดีต่อความต้องการรายวัน จะมีผลกระทบเพียงเล็กน้อยต่อจำนวนการเดินทางเพิ่มเติมที่สามารถทำได้ในครั้งเดียว ประจุไฟฟ้า การเพิ่มขนาดของแบตเตอรี่จึงไม่ใช่องค์ประกอบสำคัญในการเปลี่ยนถ่ายพลังงาน" Mario Herberz กล่าว งานวิจัยนี้ได้รับทุนบางส่วนจากสำนักงานพลังงานแห่งสหพันธรัฐสวิส แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของปัจจัยทางจิตวิทยาและการเข้าถึงข้อมูลที่เกี่ยวข้องเมื่อดำเนินการเปลี่ยนผ่านพลังงาน เปิดช่องทางใหม่สำหรับการส่งเสริมการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าด้วยการแทรกแซงที่มีข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ เป็นส่วนเสริมของแนวทางนโยบายทั่วไป
- ความคิดเห็น
- Facebook Comments