เครื่องบินอวกาศที่พัฒนาโดยนาซา

โดย: SD [IP: 146.70.170.xxx]
เมื่อ: 2023-05-08 17:59:16
เครื่องบินอวกาศ IXV ยกขึ้นเมื่อเวลา 13:40 น. GMT (14:40 CET, 10:40 น. ตามเวลาท้องถิ่น) ในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ จาก Spaceport ของยุโรปใน Kourou, French Guiana บนยอดจรวด Vega มันแยกจาก Vega ที่ระดับความสูง 340 กม. และต่อไปถึง 412 กม. เมื่อกลับเข้ามาจากเส้นทางใต้วงโคจรนี้ ระบบจะบันทึกข้อมูลจำนวนมหาศาลจากเซ็นเซอร์ขั้นสูงและแบบทั่วไปมากกว่า 300 ตัว ขณะที่มันร่อนลง เรือยาว 5 เมตร น้ำหนัก 2 ตันก็เคลื่อนที่เพื่อลดความเร็วจากความเร็วเหนือเสียงเป็นความเร็วเหนือเสียง ความเร็วเข้าสู่ 7.5 กม./วินาที ที่ระดับความสูง 120 กม. ทำให้เกิดสภาวะเดียวกันกับยานพาหนะที่กลับจากวงโคจรระดับต่ำของโลก IXV ร่อนผ่านชั้นบรรยากาศก่อนที่จะใช้ร่มชูชีพเพื่อชะลอการร่อนลงมาอีกเพื่อความปลอดภัยในมหาสมุทรแปซิฟิก ศูนย์ควบคุมภารกิจที่ศูนย์วิศวกรรมเทคโนโลยีลอจิสติกส์ขั้นสูง ALTEC ในเมืองตูริน ประเทศอิตาลี ติดตาม IXV อย่างใกล้ชิดระหว่างปฏิบัติภารกิจ รับข้อมูลการบินและเครื่องมือจากเครือข่ายภาคพื้นดินทั้งหมด รวมถึงสถานีภาคพื้นดินประจำที่ในลีเบรอวิล (กาบอง) และมาลินดี (เคนยา) และสถานีบนเรือกู้ Nos Aries ในมหาสมุทรแปซิฟิก ขณะนี้บอลลูนกำลังทำให้ IXV ลอยอยู่ในขณะที่เรือเก็บกู้รีบไปหยิบมันขึ้นมา จะถูกส่งกลับไปยังยุโรปเพื่อการวิเคราะห์โดยละเอียดในศูนย์เทคนิคของ ESA หรือ ESTEC ในเนเธอร์แลนด์ การกลับเข้ามาใหม่อย่างเชี่ยวชาญจะเปิดบทใหม่สำหรับ ESA ความสามารถดังกล่าวเป็นรากฐานที่สำคัญสำหรับระยะปล่อยจรวดที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ตัวอย่างการส่งกลับจากดาวเคราะห์ดวงอื่น และการส่งลูกเรือกลับจากอวกาศ รวมถึงการสังเกตการณ์โลกในอนาคต การวิจัยสภาวะไร้น้ำหนัก การให้บริการดาวเทียมและภารกิจการกำจัด ผลลัพธ์เบื้องต้นจากการบินคาดว่าจะเผยแพร่ในอีกประมาณหกสัปดาห์ ผลที่ได้จะป้อนให้กับโปรแกรมสำหรับการสาธิตในวงโคจรที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้สำหรับยุโรปหรือ Pride ซึ่งกำลังได้รับการศึกษาภายใต้การระดมทุนที่ตัดสินใจในสภารัฐมนตรีสองสภาล่าสุดของ ESA เครื่องบินอวกาศ Pride ที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้จะเปิดตัวด้วยจรวดเบา Vega ของยุโรป โคจรและลงจอดโดยอัตโนมัติบนรันเวย์ "IXV ได้เปิดบทใหม่สำหรับ ESA ในแง่ของความสามารถในการย้อนกลับและการนำกลับมาใช้ใหม่" Jean-Jacques Dordain ผู้อำนวยการ ESA อธิบาย "ESA และประเทศสมาชิก รวมทั้งอุตสาหกรรมอวกาศของยุโรป พร้อมที่จะรับมือกับความท้าทายใหม่ๆ ในด้านต่างๆ ของการขนส่งในอวกาศ การปล่อยยานในอนาคต การสำรวจด้วยหุ่นยนต์ หรือการบินในอวกาศของมนุษย์" "ภารกิจนี้จะสอนเรามากมายเกี่ยวกับเทคโนโลยีที่เราจำเป็นต้องใช้ในระบบปล่อยใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเรานึกถึงระบบที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้" Gaele Winters ผู้อำนวยการฝ่าย Launchers ของ ESA กล่าว "นี่เป็นภารกิจสั้นๆ ที่มีผลกระทบอย่างมาก" Giorgio Tumino ผู้จัดการโครงการ IXV กล่าว "เทคโนโลยีล้ำสมัยที่เราตรวจสอบในวันนี้ และข้อมูลที่รวบรวมจากเซ็นเซอร์บน IXV จะเปิดโอกาสมากมายสำหรับยุโรปในการพัฒนาแผนทะเยอทะยานในการขนส่งอวกาศสำหรับการใช้งานที่หลากหลาย" ภารกิจสำคัญสำหรับ Vega การปล่อยจรวดยังทำให้จรวด Vega รุ่นใหม่แสดงความสามารถที่น่าประทับใจ และยืนยันความยืดหยุ่นสำหรับภารกิจที่หลากหลาย นับตั้งแต่เปิดตัวในปี 2555 ลอนเชอร์ได้ลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินการและส่งลูกค้าเชิงพาณิชย์รายแรกขึ้นสู่วงโคจร พร้อมทั้งแสดงให้เห็นถึงความสามารถมากมาย เช่น เพย์โหลดคู่และวงโคจรที่แตกต่างกัน ภารกิจของวันนี้เป็นการบรรทุก Vega ครั้งแรกที่ต้องใช้วิถีการยิงแบบเส้นศูนย์สูตร แทนที่จะเดินทางไปทางเหนือเหมือนภารกิจก่อนหน้า นอกจากนี้ยังเป็นน้ำหนักบรรทุกที่หนักที่สุดอีกด้วย เกี่ยวกับเวก้า Vega เป็นระบบปล่อยที่ต้องการของยุโรปสำหรับการบรรทุกน้ำหนักบรรทุกทางวิทยาศาสตร์และการสังเกตโลกขนาดเล็ก 300-2,000 กก. สู่วงโคจรระดับต่ำและขั้วโลก ดำเนินการจากเฟรนช์เกียนา ต้นทุนของยานพาหนะลดลงด้วยความเรียบง่ายของการออกแบบและแนวคิดการดำเนินงาน การใช้เทคโนโลยีขั้นสูง และการทำงานร่วมกับโรงงานผลิต Ariane ที่มีอยู่ ที่สภา ESA ในระดับรัฐมนตรีในเดือนธันวาคม 2014 กองทุนได้รับการอนุมัติเพื่อสนับสนุนการแสวงหาประโยชน์เช่นเดียวกับการพัฒนาการออกแบบที่ได้รับการอัพเกรด ซึ่งรู้จักกันในชื่อ Vega C ซึ่งจะปรับปรุงประสิทธิภาพและเพิ่มการทำงานร่วมกันโดยแบ่งปันขั้นตอนแรกกับเครื่องยิงหนัก Ariane 6 ใหม่ เพื่อลดต้นทุนที่เกิดขึ้นประจำ Vega C จะทำการบินครั้งแรกในปี 2561 ESA รับผิดชอบในการพัฒนา Launcher และรับผิดชอบโปรแกรม Vega Research and Technology Accompaniment หรือ Verta ในปัจจุบันที่แสดงให้เห็นถึงความคล่องตัวและความยืดหยุ่นของยานพาหนะ

ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 150,640